Giống nho Pinot Meunier

03/12/2021

Nguồn gốc giống nho Pinot Noir

Vùng Burgundy của nước Pháp chỉ có duy nhất một giống nho đỏ đặc trưng là Pinot Noir. Ngoài vang đỏ, Pinot Noir còn là một trong 3 giống nho được dùng làm Champagne bên cạnh Chardonnay và Pinot Meunier.

Giống nho Pinot Noir đã xuất hiện từ thời La Mã, tồn tại lâu đời cho đến ngày nay là hơn 2000 năm. Nho Pinot Noir được trồng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả “Old world wine” hay “New world wine”. Với mỗi vùng đất mà Pinot Noir có những đặc điểm riêng. Nhưng nhìn chung, đây là một giống nho khá “mong manh, dễ vỡ”.

Đặc điểm của vang Pinot Noir

Giống nho Pinot Noir rất nhạy cảm với môi trường. Cấu trúc vỏ mỏng, không dày. Rễ cây rất dễ bị nấm, thối nếu gặp phải thời tiết không thuận lợi. Điều kiện tốt nhất cho giống nho này sinh trưởng là ở khu vực có thời tiết mát mẻ, hơi se lạnh, thường gặp tại các thung lũng.

Vang đỏ làm từ giống nho Pinot Noir có màu Ruby nhạt đến Hồng lựu. Với hàm lượng tannin thấp và lượng acid trung bình, Pinot Noir khá dễ uống, đáp ứng khẩu vị của số đông người dùng vang. Đặc biệt là phụ nữ hoặc người mới bắt đầu thưởng thức vang.

Hương vị của vang đỏ được làm từ giống nho Pinot Noir

Nếu nếm qua một lần, bạn sẽ không thể quên Pinot Noir. Tràn ngập hương vị quả mọng vừa chín tới của lựu, dâu tây, mâm xôi, và anh đào.

Nếu tinh ý một chút, bạn sẽ cảm nhận được chút vị coca xen lẫn trong mùi hương trái cây tràn ngập đó.

Khi thưởng thức một chai vang đỏ Pinot Noir, bạn nên để ra decanter khoảng 30 phút cho vang có đủ thời gian bung tỏa hương vị.

Những vùng trồng nho Pinot Meunier

Pinot Meunier lần đầu tiên được nhắc đến vào thế kỷ 16. Pinot Meunier là một trong những loại nho được trồng rộng rãi nhất ở Pháp. Tuy nhiên có khá ít người uống rượu vang nhìn thấy tên nho trên nhãn rượu. Loại nho này được những người trồng nho ở miền bắc nước Pháp ưa chuộng do khả năng ra hoa và chín của nó đảm bảo hơn so với Pinot noir. 

Cây nho có xu hướng ra hoa muộn hơn và khả năng chín sớm làm cho giống nho ít bị bệnh. Trong vài thế kỷ qua, Pinot Meunier là giống nho Champagne được trồng rộng rãi nhất, chiếm hơn 40% diện tích trồng toàn khu vực. Nó phổ biến nhất ở những vườn nho có khí hậu lạnh hơn, quay mặt về phía bắc của Vallee de la Marne và ở Aisne. Nho cũng được trồng rộng rãi ở vùng Aube trong các vườn nho nơi Pinot noir và Chardonnay không chín hoàn toàn. 

Trong thế kỷ 19, Pinot Meunier được trồng rộng rãi trên khắp miền bắc nước Pháp. Nho được tìm thấy từ Thung lũng Loire đến Lorraine. Ngày nay, Pinot Meunier được tìm thấy bên ngoài Champagne với số lượng không đáng kể Thung lũng Loire của Touraine và Orleans cũng như các vùng Cotes de Toul và Moselle cũng có xuất hiện giống nho này. Ở những vùng này, Pinot Meunier được sử dụng để tạo ra rượu vang Pháp đỏ nhẹ nhàng và các dòng rosé. 

 

 

-- Hầm Rượu Vang Hoàng Phúc --